NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH CÁC SẢN PHẨM STEM
Năm học: 2024 – 2025
1. Mô hình: “Bộ dụng cụ luyện gõ phím”
Sản phẩm được làm từ giấy bìa carton, giấy màu, hồ dán, keo dán, bút lông, bút màu, … dễ tìm kiếm, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường, Đặc biệt, giúp học sinh ngày càng tự tin, chủ động tìm tòi, khám phá, phát triển kĩ năng, hiểu, vận dụng linh hoạt và khắc sâu kiến thức bằng cách thực hành với đồ dùng trực quan, có thể dễ dàng thực hành, tham gia điều khiển các hoạt động học tập trong lớp học.
2. Mô hình: “Các dạng địa hình ở Việt Nam”
Sản phẩm được làm từ xốp, giấy bìa cứng, màu nước, que kem, sỏi để tạo hình, keo dán để cố định mô hình cây cối, con vật, xe cộ để mô phỏng thực tế.
Giúp học sinh hiểu rõ hơn về các dạng địa hình phổ biến tại Việt Nam (núi, đồng bằng, đồi, sông, biển), ứng dụng kiến thức vào thực tế và rèn luyện kỹ năng sáng tạo, có thêm hứng thú với môn học và phát triển kỹ năng thực hành.
3. Mô hình: “Vòng đời của động vật”
Bằng các vật liệu đơn giản, dễ tìm như giấy màu, nỉ, bìa carton… lần lượt tạo ra trứng, sâu bướm, nhộng rồi đến bướm trưởng thành, trứng, gà con, gà trưởng thành trong vòng đời của gà. Dùng đất sét để nặn trứng đến hình những chú nòng nọc dễ thương, ngộ nghĩnh đồng thời tận dụng những tấm bìa carton đã qua sử dụng để tạo ra sa bàn quay thể hiện được vòng đời của các con vật. Giúp ghi nhớ lâu hơn về các giai đoạn phát triển trong vòng đời động vật.
Bên cạnh việc khám phá các giai đoạn phát triển của động vật, còn giúp học sinh hiểu về tác động của môi trường đối với đời sống của động vật. Qua đó, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống, hiểu rõ sự thay thay đổi của môi trường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sản của các loài vật.
4. Mô hình: “Nhà chống lũ lụt và sạt lở”
Mô hình “Nhà chống lụt và sạt lở” là một giải pháp thiết thực, giúp nâng cao ý thức phòng chống thiên tai và ứng dụng khoa học vào cuộc sống
Khung nhà chịu lực: Được làm từ gỗ ép, mô phỏng kiến trúc nhà sàn.
Cảnh báo sớm: Cảm biến đo mực nước và độ rung của đất để phát hiện nguy cơ lũ hoặc sạt lở, từ đó phát tín hiệu cảnh báo.
Mô hình hoạt động theo cơ chế:
– Khi nước dâng cao, hệ thống sẽ giúp cảnh báo bàng còi hú một cách tự động.
– Khi có nguy cơ sạt lở, cảm biến độ rung sẽ phát hiện và đưa ra cảnh báo bằng âm thanh hoặc tín hiệu đèn LED.
– Nguồn điện dự phòng giúp hệ thống hoạt động ngay cả khi mất điện.
5. Mô hình: “Guồng nước”
Là một thiết bị sử dụng sức nước để quay và tạo ra năng lượng cơ học, được tạo ra từ vật liệu chủ yếu là tre, trúc có sẵn trong tự nhiên, một ống dẫn nước, thanh gỗ, máng su đựng nước, …
Guồng nước hoạt động dựa trên lực của dòng chảy nước tác động lên các cánh quạt (hoặc bánh xe) của guồng. Khi nước chảy xuống và va vào các cánh guồng, sẽ tạo ra lực quay giúp máy hoạt động. Là một trong những ứng dụng lâu đời của guồng nước, giúp giảm sức lao động của con người. Là một nguồn năng lượng tái tạo tự nhiên, giúp giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hóa thạch. Với cấu trúc đơn giản, guồng nước không đòi hỏi quá nhiều kiến thức công nghệ cao để vận hành. Không tạo ra khí thải hay ô nhiễm, guồng nước góp phần bảo vệ môi trường.
6. Sản phẩm dự thi: “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
Đây là một sản phẩm có sự tích hợp liên môn của Khoa học, Toán, Công nghệ và Mĩ thuật.
Xuất phát từ câu hỏi: Mưa từ đâu đến? Sau khi học bài: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Bằng những vật liệu chế tạo đơn giản, dễ tìm như: thùng xốp, bông, tre, vỏ tỏi, vỏ chai nhựa, que kem, đất sét, … Vỏ của củ tỏi thành những bông hoa sen xinh xắn; vỏ chai nhựa thành những bụi cỏ, lá dừa cũng như những chiếc lá sen; sự kết hợp hoàn hảo của những que kem và màu nước đã tạo nên những ngôi nhà vô cùng dễ thương; những chú gà rất đáng yêu được nặn, tạo hình từ đất sét. Cũng được xem như nhân vật chính trong mô hình đó là các nàng mây đang diện những chiếc váy trắng muốt bằng bông gòn, đứng kế bên là bác mây đen được quét thêm một chút màu xám đang rũ rượi chờ mưa đến.
Nhìn vào vòng tuần hoàn này, giúp chúng ta có thể hiểu rằng: Nhiệt độ của mặt trời làm nước từ bề mặt các đại dương, sông, ao, hồ, thậm chí là mặt đất nóng lên và bay hơi vào không khí. Càng lên cao, nhiệt độ càng giảm, hơi nước trong không khí lạnh dần, ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ li ti và liên kết với nhau tạo thành những đám mây trắng. Những giọt nước nhỏ tiếp tục bay lên cao gặp lạnh ngưng tụ thành những giọt nước lớn hơn, tạo nên đám mây đen nặng trĩu nước và rơi xuống tạo thành mưa. Nước mưa lại trở về với ao, hồ, sông, biển, … Hiện tượng này được lặp đi lặp lại tạo thành “vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
Mô hình “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên” là một công cụ giáo dục STEM hiệu quả, học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, phát triển kỹ năng tư duy phân tích và khả năng giải thích khoa học, giúp học sinh chúng em hiểu rõ quy trình tự nhiên của nước. Đồng thời, việc thực hiện mô hình không chỉ mang lại kiến thức bổ ích mà còn giúp nâng cao nhận thức về việc bảo vệ nguồn nước và môi trường sống, góp phần nâng cao trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước.
